Tư duy phát triển sản phẩm dân sự của Viettel High Tech

Một trong 3 định hướng nghiên cứu sản phẩm công nghệ cao của VHT, là các sản phẩm thiết bị phục vụ dân sinh trong lộ trình chuyển đổi số của Viettel như là các thiết bị về chip cho (5G, IoT, Camera AI), các thiết bị dân sự về an ninh, an toàn, y tế và giáo dục. Tại sao VHT lại “dấn thân” vào thị trường dân sự và triết lý phát triển những sản phẩm dân sự của VHT là gì? Điều này sẽ được lý giải qua chia sẻ của đ/c Bí thư Đảng uỷ, Phó TGĐ TCT Nguyễn Cương Hoàng.

Phóng viên (PV): Thưa anh, tại sao Viettel nói chung và VHT nói riêng lại tập trung vào lĩnh vực NCSX sản phẩm dân sự? 

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Cương Hoàng (PTGĐ Hoàng):  Từ trước tới nay, mọi người đều biết Viettel với lĩnh vực viễn thông. Chúng ta làm viễn thông rất thành công, vươn tới nhiều thị trường quốc tế,nhưng thành công đó đã là quá khứ. Viettel đang chuyển mình trong công cuộc chuyển đổi số. Chuyển đổi số có thể hiểu đơn giản là chuyển dịch các chuỗi giá trị. Trước đây, Viettel bán các gói data, bán dịch vụ viễn thông mang lại doanh thu lớn. Nhưng trong thời đại 4.0, những kết nối về cung cấp dữ liệu viễn thông chỉ nên còn ở mức 5-10% giá trị. Viettel nhìn được cơ hội phát triển các ngành sản phẩm khác từ rất sớm, và Tập đoàn đã bắt đầu khai thác các mảng khác ngoài viễn thông, hiện tại đều đang thành công. 

Đầu tiên, đó là các sản phẩm quân sự.

Viettel cung cấp trang thiết bị vũ khí khí tài như radar, các chương trình mô phỏng giả lập, chương trình chỉ huy điều khiển… đạt được kết quả cao. Chỉ trong năm 2020, VHT đã triển khai thử nghiệm, sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng nhiều sản phẩm.

Sau đó, Viettel tiếp tục nhìn thấy thế mạnh sẵn có của chúng ta là viễn thông, với tập khách hàng  gồm hàng chục triệu người dùng. Chúng ta nhận thấy việc nghiên cứu, sản xuất những thiết bị đầu cuối, các thiết bị mạch là hoàn toàn trong tầm tay, nên tại sao không làm? Gần đây nhất là việc phát triển mạng lõi 5G, chip 5G đã mở đường cho nhiều hướng phát triển mới của Viettel, cũng là một thành quả của VHT. 

Tiếp theo, VHT muốn nhắm đến thị trường đại chúng, thị trường mass. Không chỉ dừng lại ở là chủ công nghệ viễn thông, mà còn phải phát triển các chuỗi giá trị gia tăng, các thiết bị thông minh, truyền tin, xử lý thông tin, các loại camera, đẩy mạnh nghiên cứu các thuật toán, xử lý AI… Đó là gốc của việc phát triển sản phẩm dân sự.  Gọi là Triết lý thì có vẻ to tát, nhưng Viettel đã nhìn thấy được hướng phát triển tương lai, hiểu được các giới hạn và các thế mạnh, mở ra không gian phát triển mới và chúng ta tiến tới lĩnh vực này.Phó TGĐ TCT Nguyễn Cương Hoàng

Đ/c Nguyễn Cương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc VHT chia sẻ về tư duy dân sự

PV: Định hướng phát triển các sản phẩm dân sự hiện nay của VHT là gì, thưa anh?

PTGĐ Hoàng: Trước tiên hãy tìm cách trả lời câu hỏi then chốt: Các sản phẩm phục vụ chuyển đổi số tương lai gồm những gì? Chúng ta biết được rằng đó là là Big Data, là lưu trữ trên Cloud, là những dữ liệu không thể xử lý được bằng tay mà phải dùng AI, còn nguồn những dữ liệu đó từ đâu thì đó chính là hệ thống IoT (Internet of Things)… Hiện tại, những sản phẩm như vậy đã có mặt trên thị trường. Như nhà tôi đã có hơn chục thiết bị IoT, nhưng về lâu về dài, nhìn xa thì một mét vuông phải có tới hàng nghìn thiết bị. Nếu nhân lên thì có hàng tỷ thiết bị trong tương lai xa, lúc đó mới giật mình nhận ra là IoT ở khắp mọi nơi thì muộn mất rồi. Vì thế, việc của Viettel nói chung và VHT nói riêng là phải nhận ra sự chuyển đổi số đó, tìm ra con đường đưa AI vào xử lý trong các sinh hoạt bình thường. Viettel có đường chuyển dịch, không phải làm viễn thông nữa mà phải đi xa hơn, tạo ra các giá trị cao hơn, cung cấp đường truyền để chuyển dữ liệu về, làm ra các bộ cảm biến, IoT, tạo ra Cloud dể lưu trữ dữ liệu… Nhìn tổng thể thì các Tổng Công ty trong Tập đoàn đều chuyển dần sang hướng đó.

Vì thế, việc của Viettel nói chung và VHT nói riêng là phải nhận ra sự chuyển đổi số đó, tìm ra con đường đưa AI vào xử lý trong các sinh hoạt bình thường. Viettel có đường chuyển dịch, không phải làm viễn thông nữa mà phải đi xa hơn, tạo ra các giá trị cao hơn.

Với VHT, chúng ta có thế mạnh là điện tử thông tin, tạo ra phần cứng, làm các thiết bị trọng yếu, đưa các thuật toán xử lý và xử lý thông tin. Ngoài các sản phẩm quân sự và mạng viễn thông thì VHT có thể tận dụng thế mạnh đó để dùng lên các sản phẩm dân sự, của cả VHT và Viettel. Chúng ta cũng chủ động liên kết với những Tổng Công ty khác, ví dụ như các sản phẩm về IoT thì chúng ta kết hợp với VTT. VTT có vấn đề, có dữ liệu khách hàng, họ sẽ đặt ra những đầu bài để VHT xây dựng trên nền tảng IoT. Ngoài ra chúng ta còn kết hợp với VTNET và tự xây dựng những bài toán, tạo ra các nền tảng có giá trị cho xã hội như các sản phẩm về y tế, telehealth (chăm sóc sức khỏe từ xa), các bộ chipset 5G…Tất cả đều nhằm mục đích chung là vươn tới các thiết bị IoT.

Định hướng VHT phải làm chủ các nền tảng công nghệ, trong thời gian đầu quan trọng nhất là 5G để chuẩn bị cho các thiết bị tương lai, rồi từ đó tạo ra các thiết bị xử lý. Những chuỗi đó Viettel đều đang làm và VHT đang góp phần tích cực trong những công nghệ như vậy.

“Kiềng ba chân” VHT – VTT – VTNET tạo lợi thế thấu hiểu và xây dựng các sản phẩm tốt nhất tới Khách hàng

PV: Anh có thể lấy ví dụ về việc ứng dụng các sản phẩm IoT vào trong lĩnh vực dân sự được không? Đâu là những khó khăn và lợi thế trong quá trình áp dụng những công nghệ này?

PTGĐ Hoàng: Để hiểu được ứng dụng IoT trong các sản phẩm dân sự, chúng ta phải sâu sát tới từng vấn đề trong đời sống. Như hiện nay có nhiều trợ lý ảo như Alexa, Siri, Google Assistant – chúng mới chỉ dừng lại ở chỗ là một cái loa thông minh thôi. Nhưng sau này chúng đều sẽ chuyển dịch về việc phân tích dữ liệu hành vi người dùng để biết phải làm gì. Ví dụ, tương lai những trợ lý ảo có thể trò chuyện được với bạn, hay bố mẹ ngã thì cũng biết gọi điện, có vấn đề gì sẽ hỏi thăm, nhắc uống thuốc… Nhìn rộng hơn, đó là cả một hệ thống thông minh trong từng sinh hoạt hằng ngày, từ camera tới microphone… Tất cả đều được kết nối, chuyển qua sóng 5G, sau này là 6G, rồi chuyển về xử lý tại cấc server. VHT phải hình dung được tương lai ngay ở hiện tại. Đó là một tổng thể phức tạp, khổng lồ, không phải chỉ ở mỗi mấy việc scan văn bản lên mạng –  như vậy thì chỉ là số hóa thôi (cười).

PV: Việc tạo ra các giải pháp này diễn ra thế nào, thưa anh?

PTGD Hoàng: Chúng ta không chỉ dừng lại ở những sản phẩm dân sự. VHT còn tạo ra những nền tảng tính toán, những thuật toán AI để cho các startup và các công ty sử dụng, tích hợp tạo ra sản phẩm. Ví dụ cụ thể như các module tracker chúng ta đang triển khai. Lúc đầu chúng ta chỉ nghĩ sản phẩm này dùng để các bố mẹ xem con mình đang ở đâu, biết con em di chuyển thế nào. Sau đó khi nói chuyện với các chị em thì nhiều bạn lại “xung phong” đi bán sản phẩm, vì thấy có nhiều bà vợ muốn… theo dõi chồng (cười)! Rồi ví dụ như là có thể dùng bộ tracker trong các gói hàng đặc biệt có giá trị chẳng hạn. VHT không thể biết được cụ thể từng ứng dụng như vậy, nhưng chúng ta tạo ra một nền tảng rồi sau đó các công ty sẽ tùy biến trên nền tảng đấy, đưa vào trong các sản phẩm. Không nhất thiết sản phẩm nào của mình cũng cần có mác Viettel, mà chúng ta có định hướng tạo ra một hệ sinh thái, những nền tảng dựa vào IoT có khả năng tùy biến cao để cộng sinh cùng thị trường.

Người VHT trong quá trình nghiên cứu, tạo ra nền tảng

Tóm lại, hãy hiểu những sản phẩm dân sự của VHT như những nền móng cho thị trường, hỗ trợ cùng với các công ty, startup khác để phát triển.

Tóm lại, hãy hiểu những sản phẩm dân sự của VHT như những nền móng cho thị trường, hỗ trợ cùng với các công ty, startup khác để phát triển. Sản phẩm dân sự thì có nhiều công ty, tập đoàn làm, mà mỗi bên lại có tư duy một khác. Có bên họ muốn chiếm trọn chuỗi giá trị, làm từ A tới Z, có bên lại chỉ muốn ăn phần ngọn, làm nhanh vì không đủ nguồn lực để phát triển sâu, thì đây chính là phân khúc VHT tập trung vào. Chúng ta đưa họ những nền tảng cùng lợi thế 50 triệu khách hàng, lợi thế về danh tiếng thương hiệu, các công nghệ tiên tiến và các kết nối nhanh nhất. Đặc biệt đó là công nghệ 5G, một ứng dụng VHT đang trong quá trình làm chủ và sẽ trở thành giá trị lõi trong việc phát triển hệ thống IoT, từ đó phát triển những nền tảng cho các sản phẩm dân sự ngoài thị trường.

PV: Xin cảm ơn anh!

5/5 - (7 đánh giá)
Chào
Notice: Undefined variable: current_user in /home/vht/anhnt650/wordpress/wp-latest/wp-content/themes/blog-story/functions.php on line 439

Notice: Trying to get property 'nickname' of non-object in /home/vht/anhnt650/wordpress/wp-latest/wp-content/themes/blog-story/functions.php on line 439
! Bạn thấy nội dung này thế nào?

Trả lời